Yodee

🌷🌷 NHỮNG HÀNH VI TƯỞNG LÀ KHÔNG TỐT NHƯNG THỰC CHẤT LẠI TỐT CHO TRẺ

Con trẻ như tờ giấy trắng. Tìm tòi, khám phá, học hỏi là bản năng của con. Qua mỗi giai đoạn phát triển, con có thể có những hành vi, việc làm khác nhau. Đôi khi, có những hành động ba mẹ nghĩ là không tốt, là nghịch ngợm và vô bổ, nhưng thực chất lại rất tốt cho quá trình phát triển của trẻ, là cơ hội để con khám phá và học hỏi thế giới xung quanh, rèn các chỉ số thông minh.

Khi đã hiểu rồi, ba mẹ nên vui vẻ đón nhận và tạo cơ hội cho con phát huy khả năng của mình nhé! Dưới đây là những hành vi thường thấy, ba mẹ có thể tham khảo.

🌈 Xé giấy thành nhiều mảnh vụn

Con trẻ hầu như bé nào cũng có thói quen xé vụn giấy rồi để bay khắp nhà. Điều này có thể khiến ba mẹ khó chịu vì cứ mãi dọn “bãi chiến trường” mà con tạo ra. Tuy nhiên, đây lại là thói quen tốt cho sự phát triển của trẻ. Xé giấy sẽ là cơ hội để trẻ vận động đôi tay - vận động tinh, làm cho các đốt ngón tay trở nên linh hoạt hơn. Vận động đôi tay có liên quan đến sự phát triển của não bộ.

Thay vì cấm con, ba mẹ nên đưa con các loại giấy sạch để con xé thỏa thích các hình thù mà con muốn để con phát huy khả năng sáng tạo, đồng thời đưa con một chiếc hộp nhỏ để bé đựng những mảnh giấy đã xé.

🌈 Ném đồ đạc

Các bé thường có thói quen ném những con thú nhồi bông, lego, siêu nhân, hay những vật dụng khác ra khắp nhà. Tưởng rằng hành vi này là không tốt nhưng thực chất lại rất tốt cho sự phát triển của trẻ, con đang khám phá đó ba mẹ à. Có thể, con sẽ rất hứng thú và tò mò với những âm thanh được phát ra khi các đồ vật rơi xuống; bé phát hiện ra hướng di chuyển của đồ vật khi được tác động lực… từ đó có thể ném các vật khác nhau để tìm hiểu. Thói quen này sẽ giúp bé mở rộng mối liên hệ với không gian xung quanh thông qua việc ném, thả rơi các đồ vật.

Vì vậy, ba mẹ không nên cấm con (vì sẽ càng làm con khó chịu và tò mò), mà nên cất những món đồ có tính chất không an toàn lên cao, chuẩn bị một cái thùng nhỏ để các đồ vật có thể ném được để con tự do chơi hoặc cùng chơi với con. Khi đã được đáp ứng và tìm hiểu xong, đến một lúc con sẽ bỏ thói quen ném đồ.

Tuy nhiên, ba mẹ cũng cần phân biệt hành động vui chơi ném đồ của trẻ khác với lúc trẻ cáu giận và ném, đập đồ khi không vừa ý nhé. Trong trường hợp này, trẻ đã có hành vi bạo lực, ba mẹ nên đọc các bài viết liên quan đến chủ đề này của Cửa Sổ Vàng để có phương pháp phù hợp điều chỉnh hành vi cho con.

🌈 Ăn bốc

Không ít ba mẹ cho rằng hành vi này không tốt. Tuy nhiên, những lợi ích từ thói quen này mang lại là rất tuyệt vời đối với sự phát triển của trẻ. Hành vi tự bốc thức ăn góp phần làm tăng khả năng phối hợp giữa tay và mắt, đồng thời giúp bé luyện tập khả năng cầm, nắm đồ vật. Hơn nữa, thói quen này còn giúp con hình thành và học được bài học về thói quen tự ăn, ba mẹ sẽ không phải đau đầu với những “cơn ác mộng ép ăn” cho con.

Do đó, ba mẹ nên khuyến khích con ăn bốc trong giai đoạn đầu đời nhé. Tập thói quen cứ đến giờ ăn thì cho con ngồi vào ghế riêng, ba mẹ chuẩn bị đồ ăn sẵn và để con tự do khám phá thức ăn và ăn theo nhu cầu của bé.

Những em bé Cửa Sổ Vàng được dạy và rèn luyện cách ăn đúng ngay từ khi mới bắt đầu ăn dặm. Các con ăn rất giỏi, và hình thành thói quen ăn độc lập từ sớm. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, ba mẹ có thể tham khảo khóa học Cửa Sổ Vàng chuyên sâu.

🌈 Nghịch nước

Trẻ nhỏ thường có hứng thú đặc biệt với nước. Bé thích vẩy nước văng tung tóe, vầy nước, để đồ chơi xuống nước... Hành động này thể hiện con đang khám phá về nước. Bé sẽ cảm nhận được sự thay đổi về nhiệt độ, các dạng vật chất khác nhau, từ đó giúp kích thích sự phát triển của các giác quan.

Thay vì cấm đoán, ba mẹ nên để bé chơi trong khoảng thời gian nhất định dưới sự quan sát của ba mẹ để đảm bảo an toàn cho con.

🌈 Luôn giữ một món đồ đặc biệt nào đó bên người

Trẻ sống rất tình cảm. Con dễ gắn bó với một món đồ nào đó và luôn mang chúng theo bên con, kể cả lúc đi ngủ. Nếu ba mẹ lấy nó ra hoặc bé để quên đâu đó không nhớ, con sẽ quấy khóc và đòi cho bằng được. Không ít ba mẹ cảm thấy khó chịu mỗi khi xảy ra tình huống như thế, nghĩ rằng đây là hành vi không tốt và tìm cách ngăn chặn. Tuy nhiên, thói quen này không xấu ba mẹ à. Hành động này nhằm làm tăng cảm giác an toàn ở con, con sẽ ngủ ngon và sâu giấc hơn, bình an hơn.

Ba mẹ không nên cố tìm cách ngăn chặn vì có thể làm con bất an, khó ngủ, mà nên tôn trọng con. Bên cạnh đó, ba mẹ cần thường xuyên chia sẻ, thể hiện tình yêu thương với con để mang lại cho con cảm giác bình an. Dần dần, con sẽ tự bỏ thói quen này.

🌈 Tháo rời từng bộ phận của các loại đồ chơi

Trẻ thường có hành vi tháo rời từng bộ phận nhỏ của búp bê, chiếc xe tải, siêu nhân,... Không ít ba mẹ la mắng con, nghĩ rằng con nghịch, không biết giữ gìn đồ chơi. Thực tế, trẻ có hành động này là con đang tò mò bên trong các vật đó có gì, và muốn khám phá chúng ra sao. Thói quen này giúp phát triển tư duy và khả năng quan sát ở bé rất tốt.

Thay vì mắng con hay cấm con mỗi khi con tháo rời, ba mẹ nên hỗ trợ bé lắp lại những đồ vật bị tháo ra và hướng dẫn con quy trình cũng như giải đáp những thắc mắc của bé.

🌷 Ba mẹ cần có tri thức để biết điều gì là đúng, điều gì là chưa đúng để chỉ dẫn con, tạo điều kiện cho con phát triển tốt nhất nhé! Bởi vì, ba mẹ là người thầy tốt nhất của cuộc đời con mà!

Nguồn: Cửa sổ vàng

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 30/08/2022

Ngày kiểm tra: 06/08/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp