Yodee

‼️ ĐỪNG ĐỂ LỜI NÓI ĐÙA TRỞ THÀNH MIỆT THỊ NGOẠI HÌNH G Y TỔN THƯƠNG TRẺ

“Dạo này con béo quá, ăn ít thôi!”
“Con trai gì mà lùn thế?”
“Con gái gì mà đen vậy”
“Nào Béo lại đây bác cho kẹo này!”


Và vô vàn những câu chuyện khác nhau về body shaming con trẻ vẫn thường được diễn ra dưới cái mác là lời nói đùa như thế.

🌈 Con trẻ sẽ tổn thương rất nhiều

🍀 Người lớn thường tự cho mình cái quyền “người lớn”, được “đùa” với con trẻ với những lời lẽ thiếu tích cực về ngoại hình như “mập, lùn, ốm, xấu, nói ngọng, đen…” và cho rằng đó chỉ là “đùa chút thôi” hoặc muốn góp ý để con tốt lên. Tuy nhiên, thực tế, đây là những lời nói đùa ác ý, ích kỷ, gây tổn thương cho trẻ rất nhiều. Các con cần được mọi người tôn trọng, chỉ dẫn cải thiện một cách khéo léo, cần được ghi nhận những điều tích cực trong con chứ không phải là những lời nói đùa vô tâm.

🍀 Khi nghe ai đó chê bai, cảm xúc của người lớn chúng ta thường rất tự ti, xấu hổ, mặc cảm, cảm thấy như bị xúc phạm. Và con trẻ cũng thế. Các bé có thể rất khó chịu, buồn, tổn thương. Có những bé sẽ giữ cho riêng mình, có bé sẽ tìm đến ba mẹ để tâm sự. Nhưng đâu đó có số ít ba mẹ có thể vì bận, cho rằng đây là chuyện không quan trọng nên chẳng mấy quan tâm, hoặc chỉ trả lời qua loa, như “Cô chỉ nói đùa thôi” hoặc “Chú nói vậy thì con phải tự coi lại mình mà sửa đi chứ”...

🍀 Khi bị chê bai và không được thấu hiểu, sẻ chia như thế, trẻ có thể trở nên tự ti, mặc cảm hơn, thậm chí tự miệt thị chính bản thân mình, luôn trách tại sao mình lại mập, đen, ốm, gầy,... như thế, và điều đó vô tình lấy đi sự vô tư, hồn nhiên vốn có của một đứa trẻ. Từ một đứa trẻ ngây thơ, nói cười, có thể trở nên thụ động hơn, nhút nhát hơn, sống khép mình, rất dễ dẫn đến chứng trầm cảm.

🍀 Thực sự, ranh giới giữa những lời nói đùa và những lời miệt thị rất mong manh. Một vài câu nói tưởng chừng bông đùa nhưng lại gây tổn thương sâu sắc đối với trẻ, như một vết thương tinh thần, khắc sâu trong tâm trí mãi đến khi lớn lên.

🍀 Bạn nhớ rằng, mỗi trẻ sẽ có sự phát triển khác nhau. Người lớn chúng ta nên nhìn nhận bằng sự tôn trọng và thấu cảm hơn là body shaming con trẻ. Bên cạnh đó, có thể tiếp cận các con bằng những lời lẽ khích lệ, động viên một cách tích cực thay vì chê bai.

🍀 Và dù cho ai nói ngả nói nghiêng, quan trọng nhất vẫn là ba mẹ luôn bên cạnh con, là điểm tựa vững chắc nhất cho con trẻ. Luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu những điều con nói, chỉ dẫn con vượt qua một cách tích cực để con có thêm động lực, niềm tin, giữ được sự vô tư, tâm hồn trong sáng vốn có của trẻ thơ. Và luôn đảm bảo chắc chắn với con rằng, dù con có là ai, làm gì, đi đến đâu thì ba mẹ vẫn yêu thương con nhất. Hãy là chính mình, yêu bản thân, và tự tin vào những gì mình có.

“Lời nói có thể nâng tầm một con người
Nhưng lời nói cũng có thể hủy hoại một tâm hồn.”

Xin đừng làm tổn thương con trẻ bằng những lời nói thiếu tích cực như thế. Các con cần được đối xử nhẹ nhàng, tôn trọng và yêu thương.

Nguồn: Cửa sổ vàng

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 28/08/2022

Ngày kiểm tra: 05/08/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp