Yodee

⁉️ LÀM GÌ KHI CON BỊ TÁO BÓN?

Táo bón là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ. Khi bị táo bón, trẻ cảm thấy vô cùng khó chịu. Tình trạng này nếu không điều trị thì có thể gây ra một số tác hại cho cơ thể bé. Chính vì thế, ba mẹ cần hiểu rõ về vấn đề này để biết cách xử lý khi trẻ mắc phải nhé.

🌈 Táo bón ở trẻ là gì?

Táo bón ở trẻ là tình trạng trẻ chậm đi đại tiện (đi ít hơn 3 lần/tuần), phân cứng, khó rặn, gây đau rát khó chịu.

🌈 Vì sao trẻ bị táo bón?

🍀 Trẻ bú mẹ hoàn toàn thường ít bị táo bón hơn những trẻ dùng sữa công thức. Những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn mà bị táo bón chủ yếu do chế độ ăn của mẹ không đủ chất xơ, thiếu vitamin, thừa đạm, ăn nhiều đồ cay nóng.

🍀 Khi chuyển từ sữa mẹ sang những thức ăn đặc một cách đột ngột; những trẻ hiếu động thì cơ thể của bé sẽ mất nước nhiều hơn so với các trẻ khác; những trẻ ăn dặm sớm (đây là điều không được khuyến khích) mà trong khẩu phần ăn của trẻ thiếu chất xơ, ít các loại rau củ; trẻ bị bệnh phải dùng đến thuốc kháng sinh gây ra rối loạn tiêu hóa; và những trẻ sống trong môi trường căng thẳng… là những nguyên nhân dẫn đến táo bón.

🍀 Đối với trẻ lớn, các bé bị táo bón có thể do chế độ ăn thiếu chất xơ, uống không đủ nước, nhịn đi vệ sinh, ít vận động, lo lắng,...

🍀 Tình trạng táo bón nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn tới nhiều hậu quả nghiêm trọng như ăn khó tiêu, nôn trớ, biếng ăn, chậm lớn, còi cọc và suy dinh dưỡng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ.

🌈 Cần làm gì khi trẻ bị táo bón?

🍀 Thông thường, táo bón có thể tự điều trị bằng cách thay đổi chế độ ăn, giảm các thực phẩm gây táo bón và tăng các thực phẩm giúp cải thiện tình trạng táo bón. Tùy theo nguyên nhân gây táo bón mà ba mẹ có cách khắc phục phù hợp.

🍀 Đối với trẻ bú mẹ hoàn toàn: Đảm bảo cung cấp đủ lượng sữa cho con, có thể cho bé bú nhiều hơn khi trẻ bị táo bón, và trong khi bú thì hạn chế đổi bên. Và lưu ý, trẻ bú mẹ hoàn toàn thì không nên cho con uống thêm nước, mà chủ yếu điều chỉnh khẩu phần ăn của mẹ. Mẹ nên uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, quả chín giúp nhuận tràng như đu đủ, chuối tiêu, bưởi, khoai lang,... tránh những đồ ăn cay nóng và chất kích thích.

🍀 Khi trẻ ăn dặm bị táo bón: Ba mẹ nên cho trẻ uống đủ nước, khoảng 200 – 300ml nước lọc/ngày để không bị thiếu nước; cho trẻ ăn nhiều rau xanh, quả chín như khoai lang, đu đủ,... để tăng thêm chất xơ, hạn chế táo bón.

🍀 Nếu bé bị táo bón do sử dụng kháng sinh, ba mẹ vẫn nên cho trẻ dùng kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ. Lúc này, để giúp cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột cho con, ba mẹ có thể bổ sung cho trẻ chế phẩm vừa bổ sung chất xơ, vừa chứa men vi sinh. Nếu có con đang mắc táo bón, mà ba mẹ còn băn khoăn không biết bổ sung loại nào tốt, thì Tảo xoắn spirulina của Cửa Sổ Vàng có thể là một lựa chọn hữu ích và tuyệt đối an toàn cho con lúc này.

🍀 Khi trẻ bị táo bón, ba mẹ cũng có thể áp dụng cách massage bụng theo kiểu đi xe đạp hay massage bụng bé đều đặn theo chiều kim đồng hồ. Việc này sẽ kích thích nhu động ruột của bé hoạt động để hỗ trợ việc đẩy phân ra ngoài.

🍀 Bên cạnh đó, tập cho bé thói quen đi vệ sinh theo giờ quy định, thông thường nên chọn sau bữa ăn. Và không quên cho bé vận động thường xuyên nhé. Nếu là trẻ sơ sinh thì cho bé vận động các động tác tay, chân nhẹ nhàng. Nếu là trẻ lớn thì cần khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoài trời, các môn thể thao phù hợp. Nếu tình trạng táo bón không được cải thiện thì ba mẹ nên đưa trẻ đi thăm khám bác sĩ.

🌈 Táo bón là hiện tượng rất thường gặp ở trẻ nên bạn không cần quá lo lắng. Điều quan trọng nhất là cần nắm rõ cách chăm sóc để giúp con nhanh chóng khỏi bệnh khi trẻ mắc phải.

nguồn: Cửa Sổ Vàng

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 20/08/2022

Ngày kiểm tra: 29/07/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp