Yodee

❌❌ ĐỪNG DẠY CON “TỰ LẬP ẢO”

🍀 Ba mẹ nào cũng muốn con tự lập để mai sau bước vào đời vững vàng hơn, dễ thành công hơn. Nhưng không phải ai cũng hiểu đúng về tự lập và có cách dạy đúng. Một số ba mẹ dạy con tự lập bằng cách tạo ra cho con hàng loạt nhiệm vụ phải làm mỗi ngày rồi bắt ép con làm với suy nghĩ để con làm được mọi việc khi lớn lên.

🍀 Thực tế, ba mẹ chỉ dạy con tự lập ảo mà thôi. Con trẻ sẽ rất khó tự giác thực hiện; thậm chí chỉ khi nào la mắng, bắt ép con mới làm và làm một cách máy móc. Dạy con tự lập nhưng ba mẹ quyết định mọi chuyện từ ăn mặc, vui chơi, học hành… không cho con có quyền lựa chọn, chịu trách nhiệm thì sao con có thể hình thành tính tự lập đúng nghĩa?

🍀 Phải nói rằng, những bạn nhỏ ấy được “huấn luyện” làm theo ý muốn của ba mẹ hơn là đang được rèn luyện tính tự lập. Thực chất, con chỉ làm khi bị bắt ép, làm một cách rập khuôn, chống chế chứ không phải tự giác. Khi không có ba mẹ, con có thể sẽ không làm bởi trẻ không hề hiểu về động lực, tác dụng, lợi ích gì khi làm những việc đó theo chỉ định của người khác.

🍀 Hoặc một số ba mẹ khác có quan niệm dạy con tự lập là, con khóc cứ để khóc, té cứ để tự đứng lên, làm sai phải chịu phạt… Quan niệm này không sai, nhưng thật sự chúng ta hiểu chưa đúng ý nghĩa và đang làm chưa đúng.
Chúng ta nên hiểu rằng, dạy trẻ tự lập là ba mẹ cho trẻ sự hướng dẫn và tin vào trẻ có thể làm; tạo cơ hội cho trẻ lựa chọn, thực hiện và trải nghiệm dù đôi khi con làm chưa chuẩn chỉ; hình thành tính tự giác trong con, giúp con dần hoàn thiện các kỹ năng... chứ không phải bắt ép con làm hàng loạt việc rập khuôn như chiếc máy mà không hề để ý tới cảm nhận của trẻ rồi nghĩ rằng như vậy là dạy con tự lập, hoặc bỏ mặc trẻ để con “tự lớn” là dạy con tự lập.

🍀 dạy con tự lập, ba mẹ cần tiếp cận đến nhận thức của con, cho con hiểu thế nào là tự lập. Lúc đầu, ba mẹ cần chỉ dẫn con cách làm, sau đó cho con tự làm một số nhiệm vụ cá nhân như tự mặc quần áo, tự ăn, đi tắm, đánh răng, đi ngủ đúng giờ… Khi con lớn hơn, dạy con làm một số việc nhà khác như nấu ăn, giặt đồ, dọn dẹp nhà cửa; cũng như tự sắp xếp giờ giấc học tập, sinh hoạt hợp lý dưới sự quan sát và tư vấn của ba mẹ… Trong quá trình dạy con, ba mẹ không quên cho con có quyền được lựa chọn, đưa ra quyết định và chịu trách nhiệm với sự lựa chọn ấy; ghi nhận, khen ngợi mỗi khi con làm đúng; giải thích, động viên, an ủi; đưa ra những quy tắc trong gia đình và mọi người cần tôn trọng và thực hiện, nếu sai thì sẽ “chịu” hình thức kỷ luật theo thỏa thuận chung... đây vừa là cách để con noi gương tự giác từ ba mẹ cũng như để con hình thành tính tự lập, thói quen tích cực từ trong tâm thức.

🍀 Khi được rèn luyện tính tự lập từ nhỏ, con sẽ biết cách tự chăm sóc bản thân khi lớn lên, nhất là khi xa ba mẹ; có trách nhiệm với bản thân và mọi người; biết yêu thương và giúp đỡ những người mà con gặp; đi đến đâu cũng được mọi người yêu mến và rất dễ thành công trong tương lai.

Nguồn: Cửa sổ vàng

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 10/08/2022

Ngày kiểm tra: 18/07/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp