Yodee

🌈🌈 LÀM GÌ KHI CON BỊ BẠN BÈ TẨY CHAY?

Việc con bị những đứa trẻ khác trêu chọc, bắt nạt, đặc biệt là xa lánh luôn là một nỗi lo canh cánh trong lòng ba mẹ khi con đến tuổi đi học, tiếp xúc với những bạn đồng trang lứa. Nếu con bạn không may rơi vào trường hợp đấy, thì ba mẹ sẽ có cách xử lý và dạy con như thế nào?

🌷 Việc bị tẩy chay gây tổn thương tâm lý ở con trẻ

Tẩy chay, cô lập cũng là một hình thức bắt nạt học đường, dạng bạo hành tinh thần, xảy ra rất phổ biến ở lứa tuổi đi học. Nó gây tổn thương tâm lý cực kỳ nặng nề, khiến trẻ chán học, luôn có cảm giác cô độc. Và khi bị như thế, con thường không dám nói và nếu ba mẹ bận quá không nhận ra sự khác thường ở con hoặc thậm chí không quan tâm, nghĩ là chuyện nhỏ, không chơi với bạn này thì chơi với bạn khác thì hệ lụy sẽ càng nặng nề thêm.

🌷 Làm sao để biết con bị tẩy chay?

Cách tốt nhất vẫn là sự để ý, quan tâm đến cảm xúc của con. Sau một ngày, ba mẹ nên hỏi con về những sự việc đã xảy ra trong ngày, cảm nhận của con buồn vui như thế nào để cùng chia sẻ, đồng cảm, cho con cảm giác được quan tâm, yêu thương thay vì hỏi “Hôm nay con được mấy điểm?” Khi quan tâm, hỏi han con như vậy, ba mẹ sẽ hiểu con nhiều hơn, từ đó có thể đọc vị kịp thời những vấn đề con đang gặp phải.

🌷 Cách can thiệp và xử lý khi con bị tẩy chay

🍀 Trẻ con vốn “rất ghét” kẻ mách lẻo, và cũng ghét bị mang tiếng mách lẻo. Đó là cái thóp mà "kẻ” bắt nạt và “kẻ” lạm dụng con luôn dọa. Chắc hẳn bạn đã từng gặp trường hợp con bị bắt nạt, ba mẹ biết thì tỏ vẻ lo sợ hay bực tức và không cho phản ánh với cô giáo hay nhà trường đúng không nào? Nhưng, ba mẹ cần phải giải thích cho con hiểu: việc con nói ra là rất tốt, rất dũng cảm, sẽ giúp được cho con và nhiều bạn khác, đó không phải là mách lẻo;mà đó là dám lên tiếng vì lẽ phải.

🍀 Sau khi khuyến khích, khơi gợi con nói và đã biết được câu chuyện, bạn có thể hỏi con: “CON CẢM THẤY thế nào?”, rồi lắng nghe cảm nhận của con, thể hiện sự đồng cảm và tôn trọng con bằng những câu nói kiểu như: “Ừ, thật là tệ, ba mẹ hiểu vì sao con thấy sợ hãi”... Tuyệt đối không bao giờ “gắn mác” bé là người nhút nhát, xấu tính. Những sự phán xét hay áp đặt của ba mẹ có tác động rất lớn đối với con trẻ, thậm chí gây ảnh hưởng lên cả cuộc đời chúng về sau.

🍀 Ba mẹ có thể khéo léo liên hệ với thầy cô giáo chủ nhiệm và nhà trường để cùng phối hợp giải quyết.

🍀 Bên cạnh đó, ngay cả khi không bị tẩy chay, ba mẹ cũng có thể dạy con hiểu về giá trị của bản thân mình, tự hào về mình một cách đúng mực. Khi con ý thức được giá trị của bản thân, con sẽ không cảm thấy tự ti khi bạn bè quay lưng, mà ngược lại rất mạnh mẽ, còn biết cách tự tôn và chủ động tìm đến với những tình bạn mới lành mạnh hơn.

🍀 Dẫu biết, việc bị tẩy chay có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Nhưng ba mẹ có thể coi đó là một trải nghiệm, bài học cho con. Khi muốn con giỏi toán, chúng ta cho con làm bài tập nhiều hơn. Vậy thì lúc này, với môn Giao tiếp Xã hội, coi như con đang phải giải một bài tập khó. Ba mẹ cần chỉ hướng cho con cách xử lý đúng đắn. Rồi con sẽ trưởng thành hơn.

Nguôn: Cửa sổ vàng

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 18/07/2022

Ngày kiểm tra: 25/06/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp