Yodee

🌷🌷 NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MANG THAI LẦN ĐẦU

Khi biết tin trong cơ thể mình mang một sinh linh bé bỏng, đặc biệt là lần đầu, bên cạnh niềm hạnh phúc vô bờ, chắc hẳn các mẹ cũng có đôi chút cảm giác lo lắng phải không nào? Nhận biết được tâm lý ấy, Cửa Sổ Vàng xin chia sẻ những điều cần biết khi mang thai lần đầu, các mẹ tham khảo nhé.

🌈 Lịch khám thai định kỳ

Mẹ không quên lịch khám thai định kỳ nhé. Việc này giúp cả bác sĩ và ba mẹ nắm được tình hình sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi, đồng thời phát hiện sớm những bất thường (nếu có) để đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

Tùy vào mỗi người mà bác sĩ sẽ đưa ra lịch trình khác nhau. Thông thường, có 3 cột mốc khám thai quan trọng cần lưu ý, bao gồm tuần 11-13 đo độ mờ da gáy, từ tuần 18-23 chẩn đoán khuyết tật bẩm sinh ở trẻ và bước sang tuần 30-32 giúp phát hiện những dị tật xuất hiện muộn ở thai nhi như động mạch, tim, cấu trúc não. Đây cũng là thời điểm giúp bác sĩ xác định tình trạng dây rốn, vị trí nhau thai, nước ối để tư vấn cho mẹ chuẩn bị phương pháp, tâm lý trước khi sinh.

Ngoài 3 mốc này, khi có dấu hiệu bất thường nào, mẹ cũng cần đi thăm khám để an tâm hơn cũng như có cách xử lý đúng nhé.

🌈 Chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, khoa học, hợp lý theo từng giai đoạn

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhi. Vì vậy, mẹ cần có chế độ ăn uống đúng, đủ, khoa học, chứ không phải ăn nhiều gấp 2 lần cho cả 2 người.

Mẹ cần chú ý ăn đa dạng các nhóm thực phẩm, gồm: tinh bột: ngũ cốc, gạo, bánh mì,... tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều vào 1 lần; chất đạm: thịt, cá, trứng, đậu…; ăn nhiều rau xanh, trái cây, lưu ý hạn chế ăn các loại trái cây quá ngọt vì có thể gây rối loạn dung nạp đường huyết; bổ sung chất béo từ dầu thực vật, bơ; bổ sung sắt, canxi, axit folic, các loại vitamin thiết yếu; uống 2 – 3l nước mỗi ngày.

Và chú ý tránh các loại thực phẩm không tốt như: chất kích thích, nước ngọt có gas, những thực phẩm cay nóng, thực phẩm có tính hàn ở ba tháng đầu thai kỳ (rau ngót, nước dừa…), những thực phẩm gây co thắt, làm mềm tử cung (dứa, đu đủ xanh), những thực phẩm tái, sống…

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng, bạn cũng cần chú ý đến chế độ vận động, nghỉ ngơi hợp lý, đặc biệt cố gắng giữ tâm lý thoải mái, bình an nhất có thể! Mẹ bình an thì con mới bình an.

🌈 Ngày sinh có thể sớm hoặc muộn hơn ngày dự sinh

Nhiều mẹ đến ngày dự sinh rồi mà chưa có dấu hiệu sinh thường rất lo lắng. Mẹ cần chuẩn bị tâm lý về vấn đề này. Thực tế, chỉ có khoảng 5 - 10% các mẹ bầu sinh con đúng ngày dự sinh, còn lại phần lớn đều sinh trước hoặc sau thời điểm đó. Nếu đến ngày dự sinh mà bạn chưa có dấu hiệu chuyển dạ thì bạn cũng không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, giữ được sự bình an thì mẹ bầu nên thăm khám.

🌈 Những hoạt động cần tránh khi mang thai

Lần đầu mang thai nên có thể mẹ sẽ bỡ ngỡ, còn nhiều điều cần học hỏi. Mẹ cần tránh những hoạt động không tốt này: không xoa bụng hay massage bụng quá nhiều vì có thể gây kích thích sinh non, massage đúng phương pháp Cửa Sổ Vàng đã từng chia sẻ; không nên siêu âm quá nhiều vì vừa tốn kém về kinh tế vừa không cần thiết, chỉ siêu âm đúng định kỳ, theo sự chỉ dẫn của bác sĩ; không tập các bài tập vận động quá sức, các bài vận động đúng cách Cửa Sổ Vàng đã từng chia sẻ; không leo trèo, khuân vác đồ nặng; không tắm nước quá nóng; không tự ý sử dụng các loại thuốc mà không có sự chỉ dẫn của bác sĩ...

🌈 Thường xuyên trò chuyện với bé cưng

Không ít mẹ nghĩ em bé trong bụng chưa biết gì, nên chưa xem trọng việc kết nối với con bằng cách trò chuyện. Bạn có biết, ngay từ lúc trong bụng mẹ, con đã cảm nhận được thông qua cảm giác của mẹ. Mẹ vui, hạnh phúc thì con sẽ bình an. Mẹ buồn thì con cũng sẽ bất an theo. Vì vậy, ba mẹ cần thường xuyên trò chuyện, kể chuyện cho con nghe, nói lời yêu thương với con, điều này sẽ giúp tác động đến bộ nhớ và cảm xúc của trẻ, hơn nữa còn xây dựng nền tảng ngôn ngữ cho bé cưng ngay từ trong bụng mẹ.

🌷 Hãy luôn nhớ rằng, em bé ra đời có khỏe mạnh, thông minh hay không phụ thuộc rất nhiều vào những điều bạn làm trong thai kỳ. Vì vậy, bạn cần trang bị cho mình những tri thức thật đúng đắn nhé.

Nguồn: Cửa sổ vàng

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 17/07/2022

Ngày kiểm tra: 24/06/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp