Yodee

🌈🌈 CON NÍT MÀ, NÓ CÓ BIẾT GÌ ĐÂU!

Ở chốn công cộng, lũ trẻ, nô nghịch, quậy phá, la hét, làm hỏng đồ đạc, hung hăng với bạn... Ba mẹ chúng bảo: “Trẻ con mà! Chúng phải hiếu động thế chứ!” Và nếu lỡ có ai nhắc nhở, họ lại bảo: “Trẻ con thì biết cái gì?”, “Con nít mà, nó có biết gì đâu!”. Chính câu nói ấy đã tạo nên những đứa trẻ không biết gì thật, là những “em bé tuổi 30” sau này. Câu nói ấy vô tình là vỏ bọc cho sự thiếu tri thức và vô tâm với con trẻ của không ít ba mẹ.

🌈 Không ai khác ngoài con trẻ sẽ chịu những hệ lụy từ câu nói ấy

🍀 Hình ảnh những bạn nhỏ chỉ mới cấp 1, cấp 2 đã ngang bướng, nói những lời lẽ thô tục, bốc đồng, hung hăng với người khác; chẳng biết giữ yên lặng, lịch sự ở những nơi cần; ai nói gì cũng không nghe… ở đâu mà ra?

🍀 Sự bao che, đổ lỗi cho tuổi tác bằng câu nói “Con nít mà, nó có biết gì đâu!” của ba mẹ có thể khiến trẻ dần hình thành sự “miễn dịch” với những lỗi lầm do mình gây ra. Trẻ sẽ không cảm thấy có lỗi, không biết mình sai ở đâu và nên sửa ra sao; thậm chí, tệ hơn là tần suất và cấp độ của những trò nghịch phá ngày một tăng lên. Đến một ngày, có thể ba mẹ cũng sẽ bất lực trong việc dạy dỗ con mình. Con có thể trở thành một người sống ỷ lại, thiếu ý thức, ngang bướng, bất trị... trong tương lai.

🌈 Đã đến lúc chúng ta thôi mượn cớ, mà hãy học cách dạy con có văn hóa

🍀 Ba mẹ cần học cách dạy con cư xử đúng đắn thay vì bao bọc bằng câu nói “Con nít mà, nó có biết gì đâu!”. Ba mẹ nên chuẩn bị tâm lý rằng, con trẻ tiếp nhận vô thức mọi thứ xung quanh; tất cả những điều ba mẹ nói, làm, cư xử, dạy dỗ… trước mắt con đều khiến trẻ nhập tâm và vô thức bắt chước theo.

🍀 Khi con vô tình làm điều gì không đúng, ba mẹ giải thích cho con hiểu con sai ở đâu, cần khắc phục điều gì, sửa sai ra sao để lần sau hoàn thiện hơn. Ba mẹ có thể thỏa thuận với trẻ về những nguyên tắc, giới hạn, khích lệ khi bé làm đúng, làm tốt và phạt khi con vi phạm để trẻ biết đâu là ranh giới của mình.

🍀 Ba mẹ hãy dạy trẻ ngay cả khi trẻ không biết, hay không cần phải chờ đến khi con hiểu biết rõ ràng mới dạy, quan trọng là sử dụng cách truyền đạt dễ hiểu, đơn giản, dễ tương tác để trẻ dễ ghi nhớ và nhập tâm hơn. Mọi trái ngọt đều là cả một quá trình và cần thời gian.

🌷 Chỉ với một câu nói tưởng chừng là yêu thương con nhưng về lâu về dài lại hại cả tương lai phía trước của con. Nuôi dạy một đứa trẻ nên người quả thật là cả một hành trình dài cần sự nỗ lực, kiên nhẫn, sáng suốt của ba mẹ trong từng câu nói, hành động cụ thể. Dẫu biết là nuôi dạy con trẻ đúng cách không mấy giản đơn, nhưng sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc phải “sửa chữa” một người trưởng thành với đầy những khiếm khuyết trong tính cách, thói quen..., bạn nhớ nhé!

Nguồn: Cửa sổ vàng

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 13/07/2022

Ngày kiểm tra: 20/06/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp