Yodee

🌈🌈 CON GÁI CON ĐỨA PHẢI…

“Con gái con đứa phải…”
Bạn nghe cụm từ này có quen không?
Chúng ta cùng quay về tuổi thơ một chút nhé!

Ngày còn nhỏ, mỗi lần bạn chạy nhảy, nô nghịch, ba mẹ bạn hay nói câu cửa miệng “Con gái con đứa phải đi đứng, nói năng nhẹ nhàng, thùy mị”.
Mỗi lần bạn ăn uống rơi vãi, vừa ăn vừa cười, ba mẹ nói “Con gái con đứa phải ăn uống cho đàng hoàng”.
Mỗi lần cả nhà ăn cơm xong, ba mẹ nói “Con gái con đứa ăn xong phải rửa chén”.
Mỗi lần bạn muốn cắt tóc, ba mẹ nói “Con gái con đứa phải để tóc dài”.
Có lần bạn muốn được đi học bơi, đi học võ, ba mẹ nói “Con gái con đứa phải học thêu thùa may vá”.


🌈 Cảm giác của những đứa trẻ ngày ấy sẽ ra sao?

🍀 Có lẽ, chẳng mấy ai dễ chịu khi nghe những “mệnh lệnh kiểu chụp mũ” ấy. Những lúc như thế, chúng ta thường có cảm giác khó chịu, đôi khi không muốn làm, nảy sinh phản ứng so sánh với các anh em là con trai trong nhà, trách ba mẹ, và thậm chí đôi ba lần muốn bỏ nhà về nội, về ngoại khi bị ép phải làm điều mình không thích: “Con gái con đứa phải…”

🍀 Những bạn gái nhỏ sẽ có thể cảm thấy tổn thương vì bị bắt ép, con có thể tự nhốt mình lại trong thế giới của con, không còn gần gũi với ba mẹ nữa; khi lớn lên con dễ trở thành người yếu đuối, quá cam chịu, tự thu nhận hết mọi nhiệm vụ, trách nhiệm việc gia đình về phía mình. Một số trẻ thì trở nên hung hăng, bốc đồng, không làm theo ý ba mẹ, thậm chí là bỏ nhà đi khi gặp sức ép quá lớn. Rồi kết quả cũng là đẩy con cái ra xa ba mẹ mà thôi, thậm chí con có thể phát triển lệch hướng, ba mẹ nào hay?

🍀 Bây giờ nghĩ lại, chắc hẳn, ít nhiều cô bé năm nào vẫn còn ấm ức trong lòng chăng? Thôi thì, hãy quên đi nhé, và thay đổi ở tương lai con trẻ.

🌈 Sự áp đặt “Con gái con đứa phải…” đến từ đâu?

Từ thời xa xưa, đặc biệt là thời phong kiến, ông bà ta đã có những chuẩn mực về nuôi dạy con trai và con gái. Điều đó được lưu truyền qua bao đời, đến ba mẹ chúng ta, và ba mẹ nuôi dạy con theo bản năng cùng với những kinh nghiệm xưa cũ ấy. Cách nuôi dạy này không sai, suy cho cùng ba mẹ cũng chỉ muốn tốt cho con mà thôi, nhưng nhìn nhận một cách khách quan thì cách ấy chưa hoàn toàn phù hợp.

🌈 Đừng ngần ngại thay đổi, tương lai con nằm trong tay bạn

🍀 Quay về với thực tại, bạn có muốn con bạn bình an, hạnh phúc, khôn ngoan, hiểu lẽ không? Nếu muốn, hãy mở lòng tiếp nhận những tri thức đúng đắn, khoa học để hiểu con, dạy con.

🍀 Mỗi đứa trẻ đều là một cá thể độc lập duy nhất, con có những thiên hướng, những nét tính cách khác nhau. Ba mẹ không thể dùng công thức chung “Con gái con đứa phải...” để dạy cho mọi bé gái được. Điều đầu tiên và trước nhất cần phải làm đó là tiếp nhận tri thức để hiểu con hơn, từ đó có những phương pháp nuôi dạy cũng như cách tiếp cận phù hợp với cá tính của mỗi trẻ.

🍀 Ba mẹ lưu ý, cách nuôi dạy muốn con gái phải thùy mị, nết na, dịu dàng, hướng về gia đình… không sai, không xấu, ba mẹ nhớ nhé. Tuy nhiên, cần phải có sự linh hoạt, biến đổi, tiếp cận khéo léo để con có thể dễ dàng tiếp thu hơn. Bên cạnh đó, xã hội đã hiện đại rất nhiều, ba mẹ cũng cần dạy con phải tự tin, bản lĩnh, độc lập, có một trái tim thật đẹp, biết yêu thương, vị tha, biết rung cảm…

🍀 Những gì mình đã trải qua, mình không mấy dễ chịu, thì đừng làm trên con trẻ, dù vô tình hay hữu ý! Thay đổi từ từ, từng hành động, lời nói nhỏ thôi, cũng mang lại trái ngọt không ít đấy!

Nguồn: Cửa sổ vàng

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 09/07/2022

Ngày kiểm tra: 16/06/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp