Yodee

Chia sẻ về vụ MẤT SỮA sớm

❗️ Sai lầm khiến mình bị mất sữa❗️

⁉️Có phải tại cái máy hút sữa? Tại ko cho con bú trực tiếp?

Bản thân mình cũng k nhiều sữa, lúc mới sinh cũng chỉ hút được 200ml/cữ. Kèm theo tâm lý chủ quan, tự tin quá vào việc càng ngày sẽ càng nhiều sữa hơn, con 4m mình mất sữa.

Mỗi cữ hút được 20-30ml, có cữ ko đủ dính đáy bình. Hoang mang thực sự.

Mình cầu cứu tất cả các mẹ dồi dào sữa mà mình biết, nhận được rất nhiều lời khuyên như: uống nhiều nước, ăn uống đồ lợi sữa, ăn uống đồ ấm... Thật ra những thứ đó thì những ai nuôi con bằng sữa mẹ đều biết và thực hiện cả, mình vẫn duy trì như vậy mà vẫn mất sữa đấy thôi. Mình nhận ra rằng: Những mẹ nhiều sữa chưa từng bị mất sữa, thì ko thể có lời khuyên và kinh nghiệm cho người bỗng dưng bị mất sữa. Vì cơ địa nhiều sữa thì chẳng cần tác động gì, sữa vẫn tràn trề.

Mình ăn tất tần tật những thứ được cho là lợi sữa: Chè vằng, quả sung, lá bồ công anh, sữa ông thọ, ngũ cốc, chuối hấp, sữa gạo...ko thiếu 1 thứ gì. Nhưng sữa vẫn k về. Mình nhận ra rằng: Ăn uống có ích nhưng ko góp công nhiều trong việc gọi sữa, gần như chỉ hữu dụng với những mẹ mới sinh và hợp với cơ địa từng người. Đối với mẹ đã sinh một thời gian, cơ thể trở về bình thường, phản xạ tiết sữa ko còn nhạy, thì ăn uống ko phải cách
hiệu quả.

☑️ Mất sữa vì bỏ cữ hút
Cuối cùng mình cũng tìm ra câu trả lời tại sao “tự nhiên mất sữa”. Không có gì là tự nhiên cả. Đầu tiên là do mình bỏ cữ hút, giãn cữ đột ngột.Sự tiết sữa được điều khiển và duy trì bởi 2 nội tiết tố chính: Prolactin và Oxytocin. Khi trẻ mút vú , xung động cảm giác thần kinh từ vú lên não , kích thích thùy trước tuyến yên tiết ra prolactin , chất này vào máu đến vú làm các tế bào tiết ra sữa. Tóm lại tiết sữa do não bộ điều khiển, bú - hút càng nhiều, não bộ sẽ hiểu con cần nhiều sữa sẽ tiết ra càng nhiều. Mình giãn cữ đột ngột, hay bỏ cữ nên cơ thể tự hiểu là con không cần nhiều sữa nữa, giảm tiết sữa dần dần mà mình ko biết.

☑️ Mất hẳn sữa vì dồn cữ hút
Vì mình hay lười hút, bỏ cữ hút tuỳ tiện nên cơ thể tự điều tiết sữa xuống chậm hơn. Trước đó 3 tiếng xuống sữa 1 lần thì dần dần 4-5-6 tiếng mới thấy ngực râm ran sữa về. Sai lầm của mình là dồn cữ hút để được nhiều sữa hơn trong 1 lần hút. Tuy nhiên điều đó càng khiến sữa nhanh chóng tiêu đi hơn.

☑️ Mất sữa vì ko hút kiệt sữa
Đây cũng là sai lầm của mình. Sữa về mình chỉ hút cho đỡ cương tức, chứ ko kiên trì hút 20-30p cho cạn bầu ngực. Điều này có 2 tác hại: con không được uống lớp sữa sau giàu chất béo; sữa tiết ra ít hơn vì hiểu rằng nhu cầu bú giảm đi. Hơn nữa lượng sữa tồn đọng trong vú sẽ là chất ức chế, ngăn cản sự tạo sữa. Vì thế nếu mẹ muốn có nhiều sữa cho bé bú thì mẹ nên làm cho vú rỗng bằng cách cho bé bú thường xuyên hoặc vắt sữa ra.

☑️ Cuối cùng, kích sữa
Chân giò, ngũ cốc, cao lương mỹ vị, hay lá thuốc dân gian...cũng vô ích, mẹ béo ú mà sữa vẫn chẳng về. Mình ngộ ra chân lý: chỉ có tăng bú, hút, cơ thể nhận thấy rằng con cần bú nhiều hơn, thì mới tăng tiết sữa.
Mình kiên trì kích sữa:
+ Cữ 3 tiếng 1 lần, mỗi lần hút 30p
+ Kể cả hút không ra sữa vẫn tuân thủ đúng cữ và thời gian hút
+ Bật chế độ matxa sau mỗi 10p hút
+ Không bỏ cữ đêm vì ban đêm Prolactin được tiết ra nhiều nhất
+ Duy trì đủ giấc ngủ, tinh thần thoải mái
+ Cho con bú bất cứ lúc nào. Bạn bé chính là máy hút sữa siêu đắc lực
+ Ăn hoặc uống thứ hợp với mình, ăn những thứ cảm thấy ngon miệng, không nhồi nhét khiến bữa ăn trở nên nặng nề, ức chế tâm lý. Ngoài ra mình dùng viên lợi sữa Herbs of gold của Úc, uống cũng khá hợp.

Việc kích sữa với mẹ mới sinh và với mẹ bị mất sữa sau sinh một thời gian khác nhau rất nhiều. Mẹ mới sinh có thể chưa có sữa ngay nhưng ngay từ khi mang thai, các tuyến sữa đã bắt đầu phát triển và có thể tiết sữa; sữa được tạo ra liên tục vào các nang sữa nằm sâu trong vú nên việc gọi sữa về dễ dàng hơn rất nhiều. Mẹ đã sinh một thời gian mà mất sữa thì rất khó kích lại, cần nhiều thời gian và công sức hơn.

Mình kiên trì và chăm chỉ hút đúng cữ, đủ thời gian trong khỏang 1 tháng là ngực bắt đầu râm ran trở lại. Từ 10-20ml lên 50-60ml rồi 100-120ml 1 cữ. Sữa không nhiều nhưng rất trân quý vì mất rất nhiều công sức giành sữa cho con. Đối với người mẹ gần như mất sữa, thì từng đó là cả một niềm vui lớn rồi.

Hi vọng các mẹ lần đầu ko mắc phải những sai lầm về sữa như mình. Tập 2 quyết tâm nâng niu và duy trì nguồn sữa ngay từ đầu!
-------------------------
Nguồn: mẹ Hà Quỳnh Anh

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 30/06/2022

Ngày kiểm tra: 08/06/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Không vi phạm 

Văn bản xử lý
Không có tệp