Soc&Brothers

Sau hơn 1 tuần của hành trình “Góp sức nhỏ” trao quà tặng đến những gia đình, cá nhân gặp khó khăn trong mùa dịch tại Hà Nội, Soc vẫn nhận được rất nhiều tin nhắn, cuộc gọi cảm ơn và lời nhắn nhủ giữ gìn sức khỏe. Nhìn lại chặng đường đã qua, bao nhiêu cảm xúc vẫn còn nguyên vẹn.

Chúng tôi sẽ chẳng thể quên được hình ảnh của chị T - người phụ nữ đơn thân nuôi con nhỏ với vóc dáng nhỏ bé và đôi mắt buồn khắc khổ cố gắng trèo lên, vươn mình qua hàng rào tôn cao tới 2m tại đầu ngõ cạnh cây xăng Trần Khát Chân để đón lấy túi quà. Chị chỉ nói được lời cám ơn rồi nghẹn ngào bật khóc. Nhà trong khu vực phong tỏa, đã nhiều ngày nay chị và đứa trẻ đã phải cầm cự mì tôm qua ngày.

Nhớ cụ H sống trong căn phòng chật hẹp trên phố Hàng Điếu, từng mưu sinh nhờ gánh hàng rong trên những ngõ ngách của phố cổ Hà Nội, ngồi lặng lẽ dưới mái hiên của nhà người dân bên phố chờ đoàn mang quà tới tặng. Dáng vẻ vội vàng sang đường khi thấy xe đến, nếu không phải vì Covid tôi sẽ chạy tới cầm tay và ôm cụ thật chặt. Bàn tay gầy guộc run rẩy với làn da đã nhiều nốt đồi mồi đón túi đồ, vẫn không quên cảm ơn và dặn chúng tôi cẩn thận giữ gìn sức khỏe.

Nhớ cuộc gọi và tin nhắn của chị X cùng các cô, các chú, các bác,... bị kẹt lại Hà Nội trong xóm lao động nghèo của phố Võ Thị Sáu. Chị X kể với chúng tôi, ở đây đều là người từ tỉnh lẻ lên thành phố kiếm sống bằng những nghề như thu gom ve chai, bảo vệ, lái xe ôm,... cứ ngỡ giãn cách sẽ nhanh kết thúc mà cố gắng bám trụ lại. Điều làm chúng tôi ấn tượng là sự đôn hậu, tính cách nhiệt tình và lạc quan ngay trong những ngày tháng khó khăn này.

Có nhiều gia đình, đang nằm trong vùng có nguy cơ lây nhiễm cao, họ đã phải ở yên trong nhà nhiều ngày, đủ lương thực thực phẩm với họ là điều rất khó khăn. Khi chúng tôi chuyển quà tới, cũng chỉ được gửi ở những chốt kiểm soát, cẩn thận ghi lại tên, địa chỉ và SĐT để những người phụ trách sẽ chuyển quà tới tận nhà.

Vì sức của mình có hạn, nên đội ngũ Soc đã lựa chọn và liên hệ với những hộ gia đình, cá nhân có hoàn cảnh khó khăn để lại lời nhắn giúp đỡ trên Zalo Connect và website SOS tại khu vực các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai, Hà Đông. Có cụ ông đã nhiều tuổi, không biết dùng Zalo, mà thực ra chiếc điện thoại của ông cũng là chiếc Nokia phím bấm từ những năm 2010, hàng xóm thương giúp đăng thông tin, được chúng tôi gọi điện tới, cụ dặn “Cảm ơn các cháu nhiều lắm. Hôm qua ông mới được các chú ở phường cho đủ rồi, ông già rồi có 1 mình ăn ít thôi. Lúc này ai cũng khó khăn, ông nhường phần này cho những người khó khăn khác nhé”. Và cụ cũng không quên giới thiệu cho chúng tôi những hoàn cảnh khó khăn khác, là những người bạn nghề trước đó cùng cụ lăn lộn kiếm sống, hay người phụ nữ khó khăn chồng mất nuôi 3 đứa con nhỏ. Thật tuyệt vời, trong lúc khó khăn nhưng vẫn luôn trung thực và tự trọng. Cụ chính là tấm gương nhân cách mà người trẻ chúng tôi phải nhìn vào và học hỏi theo.

Trên chuyến xe thiện nguyện, Soc cũng dành những phần quà tặng cho người vô gia cư, lang thang cơ nhỡ trên các con phố của Hà Nội. Trước khi bắt đầu, chúng tôi đều nghĩ có lẽ dịch bệnh họ sẽ tìm đường về quê, hoặc đã được cho ở đâu đó, có thể vẫn khó khăn về đồ ăn nhưng sẽ có chỗ dừng chân, trú ngụ,... Nhưng thực tế không phải như thế, trên những địa điểm quen thuộc như khu chợ cầu Long Biên, các công viên của thành phố hay hai bên đường Quán Sứ, Hai Bà Trưng,... vẫn như thường lệ, tập trung rất nhiều người vô gia cư. Dịch bệnh đến, họ chẳng thể kiếm được thêm dăm mười ngàn mỗi ngày để ăn uống, đành trông chờ vào lòng hảo tâm của mọi người để vượt qua cái đói.

* Tổng kết: Sau 5 ngày của chương trình, Soc đã đến tận nơi và trao tặng 200 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn và 100 phần quà cho người vô gia cư tại 5 quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hà Đông, Hoàng Mai.

Cuộc chiến chống Covid của chúng ta còn rất dài và gian nan, hy vọng với năng lực tích cực và những yêu thương mà Soc lan tỏa sẽ hỗ trợ phần nào cho những gia đình, cá nhân khó khăn trong thời gian này. Cuối cùng, chúc tất cả mọi người và gia đình luôn bình an, mạnh khỏe và giữ vững tinh thần lạc quan để vượt qua đại dịch nhé.

THÔNG TIN CHI TIẾT Sao chép link

Ngày đăng: 18/05/2022

Ngày kiểm tra: 21/05/2022

ĐÁNH GIÁ VI PHẠM

VIVD: Vi phạm (6.1-BB, 4.3.c)

Văn bản xử lý
Không có tệp